Saturday, March 21, 2015

Nhà văn nữ gốc Việt đoạt giải thưởng Canada

Tác phẩm đầu tay Ru đã mang về cho nhà văn gốc Việt, Kim Thúy, giải thưởng Canada có chủ đề One Book to Break Barriers, do đài CBC tổ chức trong năm 2015.
Đạo diễn nghệ thuật phim quốc tế Toronto, Cameron Bailey là người đã vận động thành công để ban tổ chức trao giải cho tác giả Kim Thúy với quyển sách xứng đáng được mọi người Canada cầm đọc. Quyển sách thu hút sự chú ý của người đọc không những ở Canada mà cả quốc tế, với câu chuyện đầy xúc động về hành trình gian khổ của một cô gái 10 tuổi từ Sài Gòn đến trại tị nạn ở Malaysia và quá trình hòa nhập vất vả khi định cư ở Quebec. Đạo diễn Bailey, cũng là người tị nạn từ Barbados, cho rằng lối hành văn tự sự như thơ của tác phẩm đủ sức chinh phục mọi con tim, nhất là những người đang mất dần khả năng cảm thông đối với những người mới gia nhập cộng đồng.
Được tổ chức hằng năm suốt 14 năm qua, giải thưởng Canada Reads nhằm chọn ra những cuốn sách hay, có thể làm thay đổi quan điểm, định kiến và soi sáng vấn đề cho người đọc. Ru của Kim Thúy đã được hội đồng giải thưởng đánh giá là câu chuyện tốt nhất để thay đổi quan điểm của người đọc.
Trước đó, Ru, với hai ấn bản bằng tiếng Pháp và tiếng Anh, cũng đã từng đạt được các giải thưởng danh giá khác. Năm 2012, Ru lọt vào chung kết giải thưởng Scotiabank Giller Prize và Man Asian Literary Prize. Năm 2010, cuốn tiểu thuyết đã giành chiến thắng tại giải thưởng danh giá Governor General's Awards và Prix du Grand Public Salon du livre de Montréal.
Bản thân tác giả Kim Thúy, 46 tuổi, đã bày tỏ sự vui mừng trước thành công của Ru. Bà đang ở Trung Cộng để quảng bá tác phẩm thứ hai là Mãn, kể về chuyện tình  của một đầu bếp gốc Việt tại Montreal với một đầu bếp người Pháp đã có vợ.

No comments:

Post a Comment