Tuesday, March 10, 2015

Lật lại vụ án oan " Chuyện Làng Nhô "

Lật lại vụ án Làng Nhô :

" Trịnh Khả" mà VTV hư cấu là ai ?
Ông tên thật là Trịnh Văn Khải quê tại Kim Bảng Hà Nam, từng tu nghiệp tại Nga về, làm giảng viên trường Đại học Hàng hải Hải phòng.
Sau khi về hưu, ông được mời tham gia làm cán bộ địa chính tại xã, làng ông là làng Lạc Nhuế, xã Đồng Hóa, huyện Kim Bảng tỉnh Hà nam.
Vì làm công tác địa chính nên ông nắm được chuyện xã dấu huyện về diện tích ruộng đất, xã dấu dân và cấp trên để cho đấu thầu đất đai, ruộng riêng rồi chia nhau nhiều năm rồi.
Vì vậy ông đã cùng nhân dân đấu tranh để làm rõ việc này. Cán bộ xã hoảng hốt trả thù, dùng mọi trò đê tiện để ngăn chặn, dân làng ông đã biết và cùng đoàn kết với ông, yêu cầu làm rõ việc cán bộ xã tham nhũng, chia chác của công.
Làng ông Khải có một cái chợ, ông đã cùng bà con lập ra một đội quản lý goị là đội 447, thu vé và dành tiền để cho đại diện của dân làng thuê xe lên trung ương gửi hồ sơ khiếu nại cán bộ địa phương tham nhũng.
Chính quyền dùng các trò bỉ ổi để bịt miệng dân tố cáo tham nhũng :
Huyện Kim Bảng bấy giờ nơi nào cũng vậy, quan các xã đều ăn cắp ruộng đất, đều giống xã ông Khải ,quan huyện ăn chia nên đã tập trung bưng bít dân đi kiện, chúng đã dùng nhiều biện pháp bỉ ổi để tấn công ông Khải và bà con : chúng bỏ độc vào giếng nước, ngay cả bể cá cảnh cũng bị chúng bỏ độc giết hại cá. Chúng bao vây làng ông Khải quanh ngày. Dân làng và ông lên Trung ương gửi đơn phải thuê 2 xe đi cùng hàng trăm dân để bảo vệ nhau và bảo vệ ông Khải.
Lũ quan tham huyện này đã bỏ tiền ra thuê công an, côn đồ để tìm mọi cách đàn áp dân, chúng còn thuê cả nhà văn, nhà báo về để viết, bôi nhọ ông và dân làng, dựng phim lên truyền hình trung ương bôi nhọ ông... bộ phim trên truyền hình nhà nước : " chuyện Làng Nhô " ra đời có kịch bản được chuyển thể từ tiểu thuyết của nhà văn quê Hà Tây là Nguyễn Quang Thiều. Trong phim, VTV còn bịa đặt ra chuyện " Trịnh Khả dan díu với vợ liệt sỹ... " trong khi ông là một nhà giáo về hưu, vợ ông luôn cùng ông, cùng bà con bên cạnh đi đấu tranh, vạch mặt quan tham. Hành vi đê tiện và bỉ ổi của lũ nhà văn, truyền hình đã góp phần giết oan một công dân, một trí thức dám đứng ra cùng nhân dân chống tham nhũng từ những năm 1990 của thế kỷ trước.
Đỉnh điểm dẫn đến cớ để chính quyền Hà nam bắt ông Khải như sau :
- Hai tên côn đồ được công an Kim Bảng thuê đột nhập vào làng ông trong đêm, khi ấy làng được dân chúng bảo vệ, canh gác rất cẩn thận và chỉ có đường vào độc đạo, khó vào làng. Hai tên này bị dân bắt và đánh chết một tên, tên còn lại khai ra do công an huyện thuê giết ông Khải, dân rất tức giận và đã đánh chết nốt tên đó cho dù ông Khải hết lòng van xin, khuyên dân không làm những việc trái luật đó. Dân đánh chết hai tên côn đồ và tròng dây vào cổ, kéo khắp chợ khắp làng để cảnh cáo lũ côn đồ được công an bảo kê, đang tìm cách khủng bố dân.
Đó chính là cớ để hàng trăm lính cơ động tấn công vào làng, bắt ông Khải và hơn chục người dân đi , chúng xử họ tội giết người, sáu người dân bị tù giam, ông Khải bị tử hình sau khi chúng áp cho tội cầm đầu ! Có hai người dân bị giết trong tù. Hai công an Kim bảng tham gia đàn áp dân vụ đó sau đó có một sỹ uan bị đá đè chết, một bị bệnh nan y.
Con Trai ông Khải sau đó đi ra khu Đồng văn thì bị côn đồ tông xe chết. Con gái ông giờ là chủ doanh nghiệp, vẫn ấm ức về cái chết oan ức của Cha và em mình.

( Bà Đàm Xòe ghi lại từ Làng Nhô, tháng 3 năm 2015, các cụ già, đảng viên trong làng trực tiếp kể lại, các bạn có thể về làng Nhô - làng Lạc Nhuế, xã Đồng Hóa, Kim Bảng hiện nay để hỏi lại dân chúng trong làng, trong xã nếu muốn kiểm chứng.)

No comments:

Post a Comment