Saturday, March 21, 2015

Các nhà tại trợ phản bác việc hổ trợ tiền là để chặt cây Hà Nội


Đại diện VPBank, Vingroup và Bình Minh đều cho rằng họ chỉ góp tiền, góp sức ủng hộ thành phố trồng cây mới, chứ không hề biết, không tham gia và không hưởng lợi gì từ việc chặt hàng loạt cây trên đường phố những ngày qua.

Giải thích trước báo chí về việc chặt hàng loạt cây xanh khiến người dân phẫn nộ, Phó chủ tịch thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng nói rằng, sự nôn nóng của các nhà tài trợ, thông tin thiếu minh bạch của đơn vị khai triển là nguyên nhân dẫn đến sự không đồng tình này. Thay mặt thành phố, ông Hùng cũng khẳng định, hoàn toàn không có tham nhũng và lợi ích phe nhóm trong việc thay thế cây trên khu vực thành phố.
Cũng câu hỏi này, đại diện VPBank cho hay, phía ngân hàng đóng góp tiền trồng cây mà không đòi hỏi bất cứ quyền lợi gì. Việc tài trợ chỉ đơn thuần là một hoạt đồng thiện nguyện vì môi trường. Ông Trần Tuấn Việt, đại diện các nhà tài trợ cũng phản bác ý kiến cho rằng, nhà tài trợ nôn nóng thúc giục tiến trình đốn hạ cây xanh. Việc các nhân viên VPBank cùng nhau đóng góp để trồng cây rồi bị dư luận đối xử như lâm tặc thực sự quá sức tưởng tượng đối với họ.
Trước đó, tin Hà Nội đốn hạ 6,700 cây xanh trên nhiều đường phố đã gây nên làn sóng phản đối mạnh mẽ. Nhiều tờ báo và hãng thông tấn lớn trên thế giới đã dành sự quan tâm đặc biệt tới kế hoạch thay thế hàng loạt cây xanh của Hà Nội khi đăng tải những bài viết liên quan. Hãng tin Reuters cho rằng mạng xã hội đã nổi sóng trong tuần này. Các hãng tin cũng theo sát và đăng tin tức về việc thành phố Hà Nội tạm ngừng việc chặt hạ cây xanh vào ngày hôm qua.
Trang Global Post của Hoa Kỳ lại miêu tả cụ thể những nỗ lực của người dân thủ đô nhằm bảo vệ hệ thống cây xanh. Reuters đánh giá với những đường phố rợp bóng cây, hơn hai chục hồ và hàng ngàn tòa nhà cổ thời Pháp thuộc, Hà Nội là một điểm đến du lịch nổi tiếng và một trong ít thành phố châu Á vẫn lưu giữ được vẻ đẹp cổ kính trong bối cảnh hiện đại hóa và dân số phát triển nhanh chóng.
Tờ Bangkok Post của Thái Lan hay The Sun Daily của Malaysia cũng dành sự quan tâm đặc biệt tới việc chặt cây ở Hà Nội.

No comments:

Post a Comment