Sunday, March 15, 2015

Chúng ta cùng tính trồng cây đô thị nào.

Ngay sau khi chính phủ quyết định đánh thuế 3 nghìn đồng vào một lít xăng với lý do là thu thuế bảo vệ môi trường, chính quyền Hà Nội lập tức ra quyết định chặt hạ 6700 cây xanh đang sống trên địa bàn Hà Nội để thay thế cho một loại cây mới.

http://infonet.vn/ha-noi-73-ty-dong-chat-ha-thay-the-6700-cay-xanh-do-thi-post157022.info


Nhìn qua thì thấy tổng giá thành cho một cây bị chặt, đào bỏ gốc rễ và trồng cây mới vị chi hết hơn 11 triệu.

Cây vàng tâm giống trồng ở đô thị là cây cao khoảng 2 đến 3 mét, hiện nay thì các trung tâm cây giống bán kính quanh Hà Nội 300 km đều đã hết hàng cây giống vàng tâm cỡ này. Giá bán đào từ vườn chất lên xe tải khoảng 110 nghìn một cây. Giá vận chuyển về Hà Nội đến từng địa điểm trồng tình trung bình khoảng cách 200 cây số tính xông xênh 150 ngìn 1 cây nữa.

Vậy là 1 cây giống vàng tâm chở đến điểm trồng nào đó ở thành phố Hà Nội có giá 260 nghìn. 

Chỉ cần 3 công nhân, đào đất thành hố sâu 1 mét, đường kính 1 mét, đặt cây xuống rồi vùi đất, dựng cọc chống, khoảng 3 xô vữa cát xi măng và vài chục hòn gạch xây bao quanh. Một ngày thừa sức 3 người trồng 2 cây, sáng một , chiều một. Tiền công 200 nghìn người một ngày. 3 người hết 600 nghìn. Tính ra tiền công trồng một cây là 300 nghìn.

300 nghìn tiền trồng, 260 nghìn tiền cây giống giao tận nơi, 240 nghìn tiền hao mòn cuốc xẻng, xi măng, cát, gỗ chống.

Hết 600 nghìn một cây vàng tâm trồng hoàn thiện. Tính công quản lý, khảo sát, giấy tờ 400 nghìn 1 cây nữa thì cho tròn 1 triệu. Cộng thêm 1 triệu bảo hành, chăm sóc nữa là 2 triệu 1 cây.

Xong việc thầu trồng cây, giờ đến việc tháo dỡ cây cũ.

Những cây to, gỗ dùng được, không cần phải bàn, gọi tư nhân làm mộc nào đó đến bán là xong. Chả mất tiền công tháo dỡ, vận chuyển lại còn ăn ra.

Những cây nhỏ tương đương với cây sắp trồng, công đào cây cũng tức là đỡ công đào hố trồng cây mới, cho nên tính phụ phí thêm là 200 tiền đào, 150 nghìn vận chuyển. Gọi tròn 400 nghìn một cây.

Tính xuê xoa cây bán được sang tiền cây nhỏ phải đào , hoà tiền. 

Những cây to và nhỡ không có giá trị sử dụng tốn kém hơn. Khi tháo dỡ, phải cần xe tải 5 tấn, xe múc đất, cần cẩu bánh lốp 10 tấn, công nhân cắt cây vào đào đất bới rễ cho cẩu nhổ, vỉa hè xung quanh bị hư hại. Tính cho mỗi cây 6 triệu.


Bất kỳ một tư nhân nào với mức giá trồng cây mới và tháo dỡ cây cũ là trọn gói 8 triệu, đều có thể nhận thầu ngay lập tức.

 Nếu đơn giá hơn 11 triệu cho 1 cây vàng tâm trồng mới, đào cây cũ đi,  thì 3 triệu nhân với 6700 cây sẽ đi đâu. ?

Chưa kể những điểm trồng mới chỉ mất 2 triệu 1 cây, chưa kể những cây to bán được cho xưởng mộc, cây nhỏ công đào tháo dỡ chỉ bằng cây mới trồng. Tất cả số này chỉ cần chiếm 1 phần mười tức 670 cây nhân với 11 triệu, số đó đi đâu ? ( sự thật chắc con số phải đến 3 phần 10)


Những cây dỡ bỏ, trồng mới đều hiển nhiên trước mắt mọi người, chỉ cần mỗi người dân ở một con đường nơi họ sống để ý một chút, thống kê  số cây vàng tâm trồng đợt này , số cây tháo dỡ, kích cỡ cây trồng và cây phá dỡ, giống cây phá dỡ...là có thể biết được chính quyền Hà Nội làm ăn thế nào với số tiền thuế mà nhân dân bỏ ra.

Cứ để việc môi trường, giá trị kinh tế, văn hoá cho những nhà chuyên môn. Người dân chỉ cần để ý trên tuyến đường phố mà bạn sinh sống, chả cần phải quan tâm chính trị xa vời, tìm hiểu tham nhũng khó khăn. Chỉ cần ra vỉa hè nhà bạn nhìn cái cây vàng tâm chính quyền Hà Nội trồng với giá 11 triệu, bạn sẽ thấy ngay thế nào là tham nhũng, lãng phí, sai lầm.

Tuy nhiên các bạn nên cẩn thận, người ta đã dự định tình huống này, để bảo đảm nên công an thành phố Hà Nội cùng tham gia thực hiện dự án thay thế, trồng cây vàng tâm mới cho thủ đô. Điều đó có nghĩa việc này có bảo kê. Xưa nay chưa có việc công an tổ chức trồng cây như vậy.

http://www.anninhthudo.vn/thoi-su/cong-an-ha-noi-to-chuc-trong-cay-vang-tam-tren-tuyen-pho-nguyen-chi-thanh/599894.antd

Mời các bạn có chuyên môn về trồng cây, xây dựng độ thị đóng góp ý kiến thêm.

No comments:

Post a Comment