Saturday, March 21, 2015

Cuộc chiến vì cây xanh vẫn gay cấn

Bất chấp lệnh dừng chặt cây từ chính quyền thành phố, ngày 21.3.2015, trên nhiều con đường tại trung tâm Hà Nội, người dân vẫn bắt gặp cảnh tượng “lâm tặc có giấy phép” ngang nhiên tiếp tục chặt cây.
Từ ngày 20.3.2015, ít nhất đã có 5 trường hợp được ghi nhận bị sách nhiễu từ phía chính quyền địa phương đối với các bạn trẻ tham gia chiến dịch bảo vệ cây xanh tại Hà Nội. Các bạn trẻ này đã bị mật vụ theo dõi, báo về địa phương hoặc nơi ở trọ. Công an địa phương đã mời các bạn trẻ tới để thẩm vấn, hăm dọa và bắt ép họ phải viết “bản cam kết” với nội dung cam kết sẽ không tham gia các hoạt động bảo vệ cây xanh nữa. Phía công an nói với các bạn trẻ rằng việc làm của các bạn là sai trái. Nhưng trên thực tế, phía công an đã luôn làm sai, bất chấp pháp luật.
Trên thực địa, những nơi các bạn trẻ biểu thị ý kiến phản đối chặt cây, chính quyền các phường đã cho công an, dân phòng tới để giựt các dải băng nơ vàng buộc trên các thân cây, cũng như xé bỏ mọi tờ giấy ghi thông điệp bảo vệ cây xanh và môi trường được dán lên cây. Những người này cũng thể hiện thái độ hết sức hung hăng, coi thường ý kiến của người dân. Họ cũng luôn miệng kêu hoạt động bảo vệ cây xanh của người dân là phạm pháp.
Tuy nhiên, số lượng người ủng hộ phong trào phản đối chặt cây xanh không ngừng tăng lên, ngày càng có nhiều người trong giới hoạt động nghệ thuật, kinh doanh, khoa học và chính khách lên tiếng phản đối việc chặt cây. Hơn nữa, trên các báo điện tử có số lượng độc giả lớn tại Việt Nam cũng tường trình chi tiết với nhiều hình ảnh về các cuộc tuần hành và các hoạt động bảo vệ cây xanh của người dân Hà Nội.
Trong ngày Chủ Nhật 22.3.2015, các hoạt động của người dân nhằm phản đối chặt cây sẽ còn tiếp tục diễn ra, cho đến khi nào Chính quyền Hà Nội chấm dứt hẳn việc chặt phá cây xanh và có lời xin lỗi chân thành hơn nữa tới người dân. Họ sẽ tổ chức các hoạt động như tuần hành, tiếp tục dán khẩu hiệu, buộc nơ vàng lên cây, và tổ chức  hoạt động mang tên “Tree hug” – ôm cây. Bất chấp phía chính quyền ngăn cản, nhưng họ vẫn sẽ quyết tâm bảo vệ những cây xanh đang mạnh khỏe.
Cũng cần phải nói thêm rằng, Công an Hà Nội là 1 trong những đơn vị chi tiền cho hoạt động chặt hạ, thay thế cây xanh lần này. Do vậy, việc người của phía công an hăm dọa những bạn trẻ tham gia phản đối chặt cây là điều không khó hiểu.
Phong trào bất tuân dân sự, phản đối bất bạo động chính quyền đang lan rộng ở Việt Nam. Những hành động như vậy rất cần thiết cho một xã hội Việt Nam vì dân chủ.

No comments:

Post a Comment