Monday, March 9, 2015

Người tử tế và người không tử tế

Mười mấy năm về trước, khi được tin Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (gọi tắt là DIC Corp) bán nền nhà thương phẩm tại khu Trung tâm Chí Linh, phường 10, thành phố Vũng Tàu, hàng trăm khách hàng đã đổ về đây làm thủ tục hợp đồng mua bán.
Vì chưa có hạ tầng kỹ thuật nên các hộ phải đợi. Khu nào hạ tầng xong, các hộ nộp tiền tiếp rồi nhận đất, làm thủ tục xây dựng nhà để ở, đúng nội dung hợp đồng đã ký kết. Tuy nhiên, không hiểu sao còn trên dưới trăm hộ cứ phải chờ; càng chờ, càng mất hút. Mãi tới đầu năm 2011 DIC Corp mới có giấy mời các hộ này lên gặp và yêu cầu các hộ chấp nhận để họ đơn phương nâng đơn giá, khác với hợp đồng đã ký kết. Số tiền DIC Corp đòi các hộ phải nộp thêm cao gần 7 lần trong hợp đồng đã ký kết trước đây (có hộ phải nộp thêm đến gần 2 tỷ).
Tá hỏa, từng tốp, từng tốp mạnh ai nấy chạy kêu cứu, nhóm gửi Tổng Thanh tra Nhà nước, nhóm gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, nhóm gửi Bộ Xây dựng, nhóm chạy luật sư tư vấn, báo chí vạch đường v.v... có làm dân Việt thời nay mới thấu hiểu những trắc ẩn, lắm kiểu chạy, muốn sống yên lành, tử tế cũng chẳng được!
Thanh tra Nhà nước bảo các hộ liên hệ với tòa án để giải quyết đã đành; đằng này chính UBND tỉnh là cơ quan phê duyệt dự án, nhưng DIC Corp không thực hiện đúng nội dung quyết định phê duyệt dự án này mà vẫn mặc nhiên bảo các hộ chuyển ra tòa án để giải quyết, coi đây là chuyện riêng của chúng mày, không phải việc của tao, hay thật!
Còn Bộ Xây dựng thì sao, pha đầu xem chừng đây mới là chỗ để gửi gấm, đúng huyệt, bởi lẽ: Bộ Xây dựng vừa là cơ quan chủ quản của DIC Corp, đồng thời chính họ cũng là kẻ từng ra quyết định phê duyệt dự án này, trách nhiệm lù lù ra đấy, chạy đằng trời!
Sau khi nhận được khá nhiều đơn tố cáo của các khổ chủ, ngày 26/5/2014 Thanh tra Bộ Xây dựng có gửi một văn bản cho DIC Corp, đồng thời gửi cho một số hộ thay trả lời đơn. Nội dung văn bản ghi “chuyển đơn và đề nghị DIC Corp giải quyết, trả lời công dân theo quy định của pháp luật, báo cáo kết quả giải quyết về Thanh tra Bộ để tổng hợp báo cáo Bộ trưởng”. Đúng bài bản, tuyệt cú mèo!
Hai tháng, tiếp ba tháng hết thời hạn theo Luật Tố cáo quy định; rồi bốn tháng, năm tháng cũng chẳng thấy DIC Corp có động tĩnh, tăm hơi gì. Nôn nóng, các hộ lại gửi đơn Tố cáo lần hai ra ngoài Bộ Xây dựng. Đoán già đoán non, có ý kiến bảo DIC Corp mang máy hàn ra sửa lỗ thủng ngoài Bộ rồi, có lẽ thế thật, nếu không tới nay ngót ngét gần mười tháng bố bảo DIC Corp dám bất tuân lệnh cấp trên của mình mà còn coi Luật Tố cáo cũng chẳng hơn mớ giấy lộn; Bộ Xây dựng cũng im thin thít, vô tác dụng, Bộ đâu có hơn gì lũ cá cảnh!
Các luật sư tư vấn như mê hồn trận, đúng thôi, thời nay là thế. Còn báo Bà Rịa – Vũng Tàu từ phó Tổng Biên tập Nguyễn Thanh Thơm đến một phóng viên nữa ban đầu rất hăng hái, ngỡ “giữa đường gặp chuyện bất bình chẳng tha” kiểu Lục Vân Tiên ấy, sau ai dè quá thằng cuội, mất hút con mẹ thằng lươn!
Cực chẳng đã, gần một trăm “công dân” đang định giở ngón võ cuối cùng nộp đơn ra tòa dân sự rồi cùng nhau kéo tới, sắn tay áo chơi phát thôi miên trực diện thì Bộ Công an nhảy vào. Có lẽ đây là điềm trời, nhưng mọi người vẫn nín nhịn bảo nhau: Chớ mừng vội, hãy đợi đấy!
Dưới đây là Đơn tố cáo DIC Corp cố ý làm trái các quy định Nhà nước của chín mươi khổ chủ và một số văn bản có liên quan, nay xin hầu bạn đọc để biết thêm về cái sự tử tế này!
* * *
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc.
ĐƠN TỐ CÁO

V/v cố ý làm trái quy định Nhà nước
của Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng Bộ Xây Dựng.
Kính gửi: Các cơ quan truyền thông trong và ngoài nước.
Cách đây trên chục năm, sau khi được tin Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp) quảng cáo bán nền nhà thương phẩm tại khu Trung tâm đô thị Chí Linh, phường 10, tp. Vũng Tàu, chúng tôi đã đến và cùng ông Nguyễn Thiện Tuấn là Tổng Giám đốc, đại diện của DIC Corp tiến hành làm thủ tục ký kết Hợp đồng chuyển nhượng QSD đất, với nội dung tóm tắt như sau:
- DIC Corp chuyển nhượng QSD đất gắn liền với kết cấu hạ tầng cho mỗi gia đình tôi theo từng lô đất tại khu Trung tâm đô thị Chí Linh, phường 10, tp. Vũng Tàu: với Đơn giá chuyển nhượng là: 1.660.000 đ/m2.
- Thời hạn và phương thức thanh toán được chia làm 3 đợt. Đợt đầu (ngay sau khi Hợp đồng được ký) phía bên mua phải nộp cho bên bán 50% giá trị Hợp đồng; đợt 2 (khi bên bán bàn giao mặt bằng cho bên mua) nộp 40% giá trị Hợp đồng: đợt 3 (khi bên bán bàn giao giấy CNQSD đất cho bên mua) thanh toán nốt 10% số tiền còn lại.
Ngay sau khi Hợp đồng được ký chúng tôi đều đã nộp cho bên DIC Corp đúng như giá trị Hợp đồng đã ký kết.
Đầu năm 2011, sau gần 10 năm chúng tôi mới nhận được Thông báo Số: 87/TB-DICCorp-KD của DIC Corp mời đến làm việc. Đáng lý chỉ còn bàn tới việc thực hiện giai đoạn hai của Hợp đồng thì họ lại cố tình đánh tráo khái niệm chưa thanh toán 50% giá trị của toàn bộ lô đất thành việc bên mua chưa thanh toán tiền 50% diện tích của lô đất cho bên bán. Rồi họ tự ý nâng đơn giá từ 1.660.000 đ/m2 lên 11.196.000 đồng cho 50% phần diện tích lô đất đó, ép bên mua trả cho bên bán theo giá mới.
Như vậy, theo Hợp đồng đã ký trước so với sau này chúng tôi phải trả cho DIC Corp theo giá mới với giá trị gấp từ 6 đến 7 lần, cao ngất ngưởng, không thể nào chấp nhận được.
Các lần tiếp xúc sau cũng vậy, chỉ có điều đơn giá DIC Corp có hạ từ 11.196.000 đ/m2 xuống 10.636.000 đ/m2, giảm không đáng kể. Họ còn yêu cầu chúng tôi khi nộp tiền thì đồng thời viết cam kết không khiếu nại nữa, vô hình trung họ đã mách bảo chúng tôi một việc làm phi pháp!
Sau nhiều lần thương lượng, vì không muốn căng thẳng, một số hộ chúng tôi đã chấp nhận hỗ trợ DIC Corp phần nào. Nhưng trước sau DIC Corp luôn từ chối, buộc chúng tôi quyết định không nhượng bộ nữa và gửi thư tố cáo DIC Corp tới Bộ Xây dựng là cơ quan chủ quản của DIC Corp xem xét, giải quyết. Ngày 26/5/2014 Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi DIC Corp: “…đề nghị Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng giải quyết, trả lời công dân theo quy định của pháp luật…”. Theo Luật việc giải quyết Đơn Tố Cáo này không vượt quá ba tháng, tới nay đã gần 10 tháng nhưng vẫn chưa hề có dấu hiệu thể hiện DIC Corp chấp hành ý kiến cấp trên của mình, thậm chí còn ngang nhiên coi thường các “quy định của pháp luật”!
Từ nội dung vụ việc trên chúng tôi nhận thấy DIC Corp rất trắng trợn vi phạm các quy định của Nhà nước như sau:
1) Cố ý không thực hiện Luật Tố cáo theo ý kiến chỉ đạo của Bộ Xây dựng.
2) Cố ý phá vỡ Hợp đồng kinh tế, vi phạm Luật Dân sự như nội dung nêu trên.
3) Cố ý làm trái Nghị định: 17/1999/NĐ-CP ngày 29/3/1999 và Nghị định: 79/2001/NĐ-CP ngày 01/11/2001 của Chính phủ V/v sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định: 17/1999/NĐ-CP quy định thủ tục chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê…chuyển quyền sử dụng đất. Khiến chúng tôi bị mắc lừa, ngỡ là DIC Corp đã có QSD đất.
Cố ý vi phạm Quyết định: 907/TTg ngày 30/11/1996 của Thủ thướng Chính phủ V/v “phê duyệt Dự án…” tự quyền điều chỉnh giá bán nền, tự ý phá vỡ Hợp đồng sang nhượng QSD đất, điều mà chắc chắn không có trong Quyết định.
Cùng một khu vực, nhiều nhà chỉ thanh toán theo đúng giá ghi trong nội dung Hợp đồng đã ký, họ đã làm nhà ở. Chúng tôi lâu được giao đất đã thiệt thòi, DIC Corp lại yêu cầu chúng tôi phải nộp tiền theo giá ngoài Hợp đồng sau này họ mới tiến hành giao đất, rõ ràng đây là hành vi tống tiền, một việc làm rất xấu, trái với đạo lý làm người!
Đã kinh doanh phải chấp nhận quy luật thị trường “lời ăn, lỗ chịu”. Không biết lỗ thật hay lỗ giả, nhưng cứ lỗ lại tìm cách đổ lên đầu khách hàng thì chỉ làm ô uế cho một “xã hội văn minh” và “công bằng”, bôi bẩn lên chế độ Xã Hội Chủ Nghĩa mà thôi!
Để ngăn chặn các hành vi tiêu cực tiếp diễn gây hậu quả xấu cho xã hội, đồng thời giúp cho các khổ chủ chúng tôi thực hiện việc Chuyển nhượng QSD đất với DIC Corp đúng nội dung Hợp đồng đã ký kết, chúng tôi đã chuyển hồ sơ và Bộ Công an đang điều tra để xử lý theo các quy định của pháp luật.
Rất có thể vụ việc này đã có kẻ chống lưng, DIC Corp mới còn chỗ để dây dưa thách thức. Vì quyền lợi và chân lý chúng tôi sẽ quyết tâm theo đuổi đến cùng, dù có thể dẫn đến xung đột ngoài ý muốn!
Kính mong các báo rộng đường dư luận giúp cho các khổ chủ chúng tôi có thêm tiếng nói buộc những người có trách nhiệm phải vào cuộc. Đồng thời cũng truyền tải cho những ai đang có ý định mua bất động sản của DIC Corp trên cả nước hãy liệu chừng, kẻo lại rơi vào tình huống dở khóc, dở cười như hàng trăm hộ chúng tôi!!!
Vũng Tàu, ngày 08 tháng 3 năm 2015.
Những người làm đơn ký.
(Đính kèm danh sánh 90 hộ của 100 nền đất)
(Chúng tôi cũng đã gửi đơn TỐ CÁO lần 2, không hiểu Thanh tra Bộ Xây Dựng bận hay DIC Corp đã “dàn xếp” rồi nên buộc họ phải “tế nhị”, bỏ qua các quy định của Pháp Luật, quên cả việc trả lời cho lũ tiện dân thấp cổ, bé họng này!)

Kiến Đen









No comments:

Post a Comment